Quảng cáo ngoài trời là gì? Tổng quan về OOH tại Việt Nam

biển bảng quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời (OOH) tại Việt Nam đã có hàng trăm năm tồn tại và phát triển, trở thành phương thức truyền thông không thể thiết trong các chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp.

Để triển khai hiệu quả, doanh nghiệp cần biết được quảng cáo ngoài trời là gì, các hình thức phổ biến, các điểm đặc trưng, cách thức triển khai cùng các thông tin bên lề như tuyệt chiêu thiết kế, luật quy định, các xu hướng hot và báo giá…

Unique Productions – một thành viên thuộc Unique Media Group với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin đầy đủ và hữu ích nhất.

Mục lục bài viết

1. Quảng cáo ngoài trời là gì?

Khái niệm quảng cáo ngoài trời được hiểu là bao gồm tất cả các hình thức quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước chân khỏi ngôi nhà đang sinh sống

Vốn dĩ trước đây quảng cáo ngoài trời chỉ đơn thuần là “outdoor advertising”, “quảng cáo outdoor” bởi họ hiểu rằng quảng cáo ngoài trời chỉ có mặt trên đường phố và được thể hiện thông qua những tấm biển cỡ lớn.

Nhưng hiện nay cùng với sự phát triển đa dạng, mạnh mẽ và sâu rộng, khái niệm ngoài trời đã dần được chuyển đổi thành “out-of-home advertising”, “OOH”, “quảng cáo OOH”, trong đó OOH là viết tắt của Out-of-home, bởi quảng cáo ngoài trời đã được mở rộng triển khai tại những địa điểm “trong nhà” như sân bay, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, phòng tập… Như vậy, chỉ cần là nơi công cộng đông người qua lại thì đều là nơi triển khai được quảng cáo ngoài trời.

các hình thức quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời có rất nhiều hình thức và tác động đến người tiêu dùng khi họ bước chân khỏi ngôi nhà đang sinh sống

2. Các hình thức quảng cáo ngoài trời OOH tại Việt Nam

Nhiều người thường cho rằng quảng cáo ngoài trời chỉ là các tấm biển quảng cáo trên đường phố, nhưng thực ra có rất nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời đa dạng, mà mỗi hình thức lại có đặc điểm và cách thức triển khai khác nhau.

2.1. Quảng cáo biển tấm lớn (biển tầm cao): Pano, Billboard, Trivision

Biển quảng cáo tấm lớn bao gồm cách hình thức như Pano (biển ốp tường), Billboard (biển cột trụ), Trivision (biển lật 3 mặt)

Đặc điểm: kích thước và khoảng cách với mặt đất rất lớn (nội đô > 60m2, quốc lộ > 120 m2), độ thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa nhất với người xe lại qua lại đông đúc để giúp nhãn hàng tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.

biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời

Biển Billboard quảng cáo trong nội đô

2.2. Quảng cáo biển tầm thấp: Nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn, treo banner/băng rôn/phướn quảng cáo

Quảng cáo được gắn với các công trình có sẵn trên đường phố (vỉa hè, dải phân cách đường) như nhà chờ xe buýt, ki-ốt thông tin, biển hộp đèn, cột điện, cây cối…

Đặc điểm: kích thước nhỏ, độ cao thấp, triển khai dễ dàng.

quảng cáo nhà chờ xe buýt

Quảng cáo nhà chờ xe buýt

2.3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông: Taxi, xe buýt, ô tô, tàu hỏa, máy bay…

Bất kỳ phương tiện giao thông nào cũng có thể triển khai quảng cáo: quảng cáo trên taxi, xe buýt, ô tô, tàu hỏa, tàu điện, máy bay, xe khách, xe tải, xe đạp, xe máy… cực kỳ đa dạng.

Cách thức quảng cáo bao gồm: dán bên ngoài bề mặt xe hoặc treo banner/poster/bảng điện tử ở bên trong xe, đôi khi là tay cầm…

Quảng cáo trên phương tiện giao thông xuất hiện chủ động và lặp đi lặp lại trong tầm mắt khách hàng nên được rất nhiều nhãn hàng ưu chuộng.

quảng cáo trên xe buýt

Quảng cáo trên xe bus

2.4. Quảng cáo màn hình kỹ thuật số: Led, Lcd, Frame

Hình thức này áp dụng cho môi trường ngoài trời lẫn trong nhà, phát sóng quảng cáo dưới dạng TVC hoặc ảnh động và có thể các hiệu ứng chuyển động bắt mắt.

Màn hình Led quảng cáo có kích thước khủng, màn hình Led quảng cáo ngoài trời có thể giống với Pano (bảng Led ốp tường) hoặc Billboard (bảng Led dạng cột trụ), màn hình Led quảng cáo trong nhà thì nhỏ gọn hơn thường xuất hiện tại sân bay, trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe…

Còn màn hình Lcd, Frame nhỏ gọn và chỉ sử dụng môi trường trong nhà, xuất hiện bất kỳ nơi đâu như thang máy, sảnh chờ, lối đi của các địa điểm công cộng.

màn hình led quảng cáo

Quảng cáo màn hình Led ngoài trời

2.5. Quảng cáo ngoài trời hoạt náo: Roadshow, Event, Activation

Hình thức quảng cáo được triển khai với số lượng lớn, dội bom trong thời gian ngắn để thu hút sự chú ý của mọi người.

Roadshow đi bộRoadshow trên phương tiện giao thông như xe máy, xe đạp, ô tô… được nhiều nhãn hàng ưu chuộng

Event và Activation thường được triển khai với quy mô nhỏ nhằm quảng bá trực tiếp sản phẩm/dịch vụ đến công chúng trong thời gian ngắn. Thường sẽ không bao gồm các sự kiện chuyên nghiệp riêng biệt.

quảng cáo roadshow

Roadshow xe đạp quảng cáo cho nhãn hàng

2.6. Quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm

Thực ra mà nói thì vẫn là các hình thức quảng cáo ngoài trời riêng lẻ kể trên, nhưng sẽ được triển khai tại các địa điểm đông người qua lại, ví dụ như quảng cáo tại sân bay, quảng cáo tại trung tâm thương mại – siêu thị, tòa nhà, bến xe, phòng tập… nhằm tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu một cách gần gũi, trực tiếp hơn.

dịch vụ tư vấn chiến lược và lên kế hoạch quảng cáo

Biển quảng cáo tại sân bay Nội Bài

3. Đặc trưng của quảng cáo ngoài trời là gì và những ưu nhược điểm

3.1. Đặc trưng của quảng cáo ngoài trời

– Quảng cáo ngoài trời truyền tải nội dung một cách đơn giản, không diễn giải, không tiếng động.

– Thông điệp ngắn gọn, nhanh chóng, dễ đọc, dễ hiểu

– Được thể hiện qua nhiều hình thức, kích cỡ quảng cáo ngoài trời khác nhau:

– Trở thành một phần của môi trường sống, mang đến vẻ đẹp cho đô thị.

– Được số hóa để trở nên thông minh, hiệu quả hơn.

quảng cáo ngoài trời tại quảng trường Thời Đại

Quảng cáo ngoài trời sôi động là đặc trưng đầu tiên khi nghĩ về Quảng trường Thời Đại

3.2. Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời

– Không thể tắt đi, cũng không thể chuyển kênh, mà luôn được nhìn thấy dù có muốn hay không

– Hoạt động gần như 24/7, bất kể ngày đêm, thời tiết

– Kênh quảng cáo đại chúng có thể tiếp cận với đông đảo và đa dạng phân khúc khách hàng

– Đa dạng hình thức, ngân sách để triển khai phù hợp với nhu cầu và mục tiêu truyền thông của nhãn hàng

3.3. Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

– Khó có thể đo lường chính xác kết quả và hiệu quả của chiến dịch

– Chịu tác động mạnh mẽ bởi các yếu tố ngoại cảnh (thời tiết, rào cản pháp lý)

– Tiếp cận với khách hàng nhanh nên khó lòng truyền tải được nhiều điều

– Hạn chế trong việc tiếp cận với chính xác nhóm khách hàng mục tiêu

– Chi phí cao bởi triển khai số lượng ít và thời gian ngắn thì không hiệu quả, mà triển khai nhiều và dài thì lại quá tốn kém

biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời

Bên cạnh những ưu điểm thì OOH cũng có những điểm yếu nhất định

4. Quy trình triển khai quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là một phần trong chiến dịch Marketing Truyền thông tổng lực (IMC) của doanh nghiệp, nên triển khai OOH như thế nào, số lượng bao nhiêu, thời gian dài hay ngắn phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch Marketing Truyền thông tổng lực đó.

Tuy nhiên để triển khai quảng cáo OOH tốt và đảm bảo được hiệu quả thu về xứng đáng với ngân sách đã chi, nhãn hàng cũng cần lên kế hoạch chi tiết cho hoạt động quảng cáo ngoài trời

4.1. Lên kế hoạch quảng cáo ngoài trời

Nhãn hàng cần thực hiện bước nghiên cứu thị trường và rà soát lại hoạt động marketing của chính mình. Bước này phân tích rằng nhãn hàng của mình đã từng quảng cáo ngoài trời hay chưa, chạy hình thức gì, nhãn hàng đối thủ có triển khai những hình thức đó và triển khai như thế nào…

Xác định nhóm đối tượng mục tiêu mà chiến dịch OOH sẽ tiếp cận

Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch sẽ là gì? Ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới? Nhắc nhớ khách hàng? Duy trì nhận diện thương hiệu…

Dựa trên việc xác định nhóm đối tượng khách hàng, mục tiêu truyền thông và ngân sách để lựa chọn các hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp,

4.2. Thiết kế quảng cáo ngoài trời

Xác định thông điệp và nội dung sẽ truyền tải dựa theo hình thức và phương tiện quảng cáo ngoài trời đã lựa chọn. Mỗi hình thức quảng cáo lại có kích cỡ, đặc trưng hoạt động riêng nên sẽ cần có những thiết kế quảng cáo ngoài trời phù hợp. Ví dụ thiết kế maquette cho pano quảng cáo sẽ rất khác với quảng cáo trên xe bus, hay như quảng cáo xe bus cũng sẽ khác quảng cáo trên taxi nhiều.

Một số nguyên tắc thiết kế quảng cáo ngoài trời cần nắm:

– Thông điệp cần ngắn gọn hết sức, gói gọn 8 chữ là tối ưu nhất, bởi người đi đường lướt qua rất nhanh nên khó lòng đọc được trọn vẹn những thông điệp quá dài

– Hình ảnh đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu, tránh những thiết kế rối rắm và chứa đựng quá nhiều ý nghĩa ẩn dụ

– Chú trọng màu sắc và độ tương phản vì môi trường bên ngoài trời có ánh sáng mạnh sẽ khiến thiết kế mờ nhạt, khó đọc, khó nhìn (chưa kể đến việc bị xấu)

– Font chữ chân phương, dày đậm để đảm bảo dễ đọc, hạn chết hết sức việc dùng nhiều quá nhiều font chữ cho một thiết kế, và tuyệt đối không dùng font cách điệu bay bổng vì cực kỳ khó nhìn.

Ngoài ra người phụ trách việc thiết kế quảng cáo ngoài trời cũng cần thực hiện bước làm demo, adapt lên vật thể để có thể xem xét quảng cáo có bị cắt mất khi thi công hay không.

pano quảng cáo ngoài trời

Thông điệp quảng cáo ngoài trời nên ngắn gọn, súc tích, hạn chế dùng quá nhiều chữ

4.3. Thi công quảng cáo ngoài trời

Thi công quảng cáo ngoài trời là cả một quá trình từ việc duyệt bản thiết kế, demo lên phương tiện, thiết kế sau đó được mang đi in test trên chất liệu bạt hiflex (đối với biển bảng) hoặc decal (đối với quảng cáo taxi, bus) theo 3 mức độ màu gốc – đậm – nhạt

Bước in test rất quan trọng vì có đôi khi màu sắc thực tế bị lệch rất nhiều so với file thiết kế, in test để chọn màu phù hợp nhất khi mang đi thi công thực tế.

Thời gian thi công quảng cáo ngoài trời có thể mất một vài ngày tùy theo hình thức, số lượng và điều kiện thời tiết. Ví dụ thi công pano, billboard quảng cáo ngoài trời có thể từ 1 – 2 ngày, còn thi công quảng cáo trên taxi lâu hơn vì chỉ có thể thực hiện khi xe về bãi (vào sáng sớm hoặc tối muộn).

thi công quảng cáo ngoài trời

Quá trình thi công quảng cáo ngoài trời

4.4. Nghiệm thu hình ảnh và video quảng cáo ngoài trời

Nhãn hàng cần yêu cầu đơn vị thi công gửi đầy đủ hình ảnh và video quay chụp lại quá trình thi công hoặc hình ảnh nghiệm thu, không chỉ để đảm bảo triển khai đủ số lượng, đúng yêu cầu, mà quan trọng hơn là sử dụng chính các ấn phẩm này để làm truyền thông (đăng social, book bài PR)

5. Quy định và Luật quảng cáo ngoài trời

Hình thức biển bảng tấm lớn cần phải xin giấy phép quảng cáo ngoài trời, còn quảng cáo trên phương tiện giao thông như taxi, bus, ô tô thì không cần. Tuy nhiên quảng cáo trên phương tiện giao thông không được dán mặt trước, mặt sau và trên nóc xe.

Lưu ý nội dung quảng cáo cần tuân thủ thuần phong mỹ tục, ngôn ngữ sử dụng tiếng Việt, còn tiếng Anh cần phải được kiểm duyệt trước.

6. Bảng báo giá quảng cáo ngoài trời

Chi phí quảng cáo ngoài trời phụ thuộc vào hình thức, số lượng và thời gian triển khai. Ngoài ra thì đối với bảng giá quảng cáo ngoài trời, yếu tố vị trí cũng vô cùng quan trọng, vị trí đẹp đắc địa sẽ có báo giá đắt đỏ hơn, ví dụ Pano nội đô quận trung tâm bao giờ cũng đắt hơn Pano ngoại thành, hay tuyến bus nội thành hot sẽ đắt hơn tuyến bus ngoại thành…

Địa điểm triển khai cũng là điều đáng lưu tâm, trong đó các địa điểm siêu hot như sân bay, trung tâm thương mại có chi phí cao hơn, đơn cử một billboard tại sân bay có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm.

Hình thức biển bảng tấm lớn, màn hình Led quảng cáo ngoài trời sẽ có chi phí cao hơn so với các hình thức như treo banner, biển hộp đèn, nhà chờ xe buýt…

Báo giá quảng cáo ngoài trời của nhãn hàng sẽ có chiết khấu tốt hơn khi triển khai với thời gian dài.

Dự án quảng cáo Billboard cho Lotte Finance

Báo giá quảng cáo ngoài trời phụ thuộc vào hình thức, số lượng, thời gian, địa điểm triển khai

7. Xu hướng quảng cáo ngoài trời hot

Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời lên ngôi, điển hình như màn hình Led, Lcd, Frame, màn hình cảm ứng. Đặc biệt hình thức quảng cáo màn hình Led ngoài trời đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, số lượng vị trí màn hình Led hot tăng lên nhanh chóng tại các vị trí đắc địa của các thành phố lớn.

Quảng cáo ngoài trời tương tác với người dùng cũng được các nhãn hàng ưa chuộng bởi nó làm gia tăng thiện cảm đối với thương hiệu. Ví dụ như BEAMIN từng triển khai chiến dịch OOH khủng tại nhiều quận của Hà Nội, Hồ Chí Minh với thông điệp được tối ưu hóa theo ngữ cảnh bằng cách gọi tên từng quận đã khiến mọi người vô cùng thích thú.

Gia tăng quảng cáo ngoài trời chuyển động: các hình thức quảng cáo taxi, ô tô được triển khai nhiều hơn để có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhiều lần và tại nhiều khu vực khác nhau.

Sáng tạo trong quảng cáo ngoài trời chính là “chìa khóa” thành công của một chiến dịch quảng cáo

Kết hợp offline và online, viral quảng cáo ngoài trời trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của mọi người

biển bảng quảng cáo ngoài trời

Không ngừng sáng tạo để OOH trở nên hấp dẫn trong mắt người dùng

8. Một số mẫu quảng cáo ngoài trời đẹp và ấn tượng

Không chỉ trên thế giới mà Việt Nam cũng có rất nhiều mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng được thiết kế vô cùng sáng tạo, đẹp mắt.

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo ngoài trời ấn tượng của sữa Nestle

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo ngoài trời ấn tượng của Wake Up 247

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo ngoài trời ấn tượng của dầu ăn Tường An

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo nhà chờ xe bus ấn tượng của Vietjet Air

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo ngoài trời ấn tượng của Redbull

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo ngoài trời ấn tượng của Nescafe

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo Luxury Roadshow ấn tượng của Traveloka

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo nhà chờ xe bus ấn tượng của Nestle

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo trên xe bus ấn tượng của hạt nêm Maggi

mẫu quảng cáo ngoài trời ấn tượng

Quảng cáo ngoài trời ấn tượng của Traveloka

9. Công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp, uy tín

Unique Productions – một thành viên thuộc tổ hợp truyền thông Unique Media Group, chúng tôi đã có hơn 12 năm kinh nghiệm triển khai, thi công các chiến dịch quảng cáo ngoài trời cho các nhãn hàng lớn nhỏ.

Unique cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc chuyên nghiệp, uy tín, hiệu quả, với báo giá nhiều chiết khấu hấp dẫn.

Liên hệ ngay với Unique để được tư vấn và nhận báo giá quảng cáo ngoài trời tốt nhất.

Thu Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *